เครื่องช่วยฟังทำงานอย่างไร?

เครื่องช่วยฟังทำงานอย่างไร?

เครื่องช่วยฟังทำหน้าที่ขยายเสียงให้ดังขึ้นก่อนส่งไปที่หู และถูกส่งต่อไปยังสมองเพื่อแปลความหมาย เครื่องช่วยฟังมี 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

1. ไมโครโฟนจำนวนหนึ่งหรือสองตัว ทำหน้าที่รับเสียง

2. โปรเซสเซอร์เสียง ช่วยทำให้เสียงพูดชัดเจนขึ้น โดยการลดเสียงรบกวน

3. แอมพลิฟายเออร์ ทำหน้าที่ขยายเสียงให้ดังขึ้น

4. รีซีฟเวอร์รับเสียงที่ผ่านการประมวลผลส่งไปยังหูของผู้ใช้

5. แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟหรือแบบใช้แล้วทิ้ง

เครื่องช่วยฟังมีขั้นตอนประมวลผลคือ ไมโครโฟนรับเสียงจากภายนอก จากนั้นเสียงถูกส่งไปยังตัวโปรเซสเซอร์เสียง เพิ่มปรับแต่งสัญญาณเสียง เช่น ทำให้เสียงพูดชัดเจนขึ้น ลดเสียงรบกวนลง จากนั้นระดับความดังของเสียงจะถูกเพิ่มโดยแอมพลิฟายเออร์ และสุดท้ายส่งเสียงที่ผ่านการประมวลผลนี้แล้วไปยังหูของผู้ใช้งานผ่านรีซีฟเวอร์

เครื่องช่วยฟังในปัจจุบันมีการประมวลผลแบบดิจิตอล และใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยประมวลผล รวมถึงเครื่องช่วยฟังบางรุ่นสามารถรีชาร์จแบตเตอรี่ได้ ทำให้การใช้งานง่าย และสะดวกต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ นอกจากนี้เครื่องช่วยฟังบางรุ่นยังสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ ทำให้ผู้ใช้งานเครื่องช่วยฟังสามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้อย่างไร้ขอบเขต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้